TÍN CHỈ CARBON LÀ GÌ? TƯƠNG LAI SẺ ĐI VỀ ĐÂU

Tín chỉ Carbon là gì?

Tín chỉ Carbon, còn được gọi là carbon credit, là một đơn vị đo lường quyền sở hữu hoặc quyền phát hành một lượng khí thải carbon cụ thể. Nó đại diện cho một tấn khí nhà kính, thường là khí Carbon dioxide (CO2) hoặc các khí nhà kính khác, mà đã được giảm bớt hoặc ngăn chặn khỏi phát thải vào môi trường. Tín chỉ Carbon là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí carbon dioxide (CO2) hoặc một tấn khí carbon dioxide (CO2) tương đương.

Tương lai của Tín chỉ Carbon

Thị trường tín chỉ carbon Việt Nam đã đi vào vận hành được hai năm và tất cả các hoạt động hấp thụ Carbon ròng đều có thể đo lường bằng tín chỉ Carbon. Chỉ tính riêng trong năm 2021, giá trị giao dịch thị trường đã ghi nhận vượt 1 tỷ USD. Dự báo, nhu cầu toàn cầu về tín chỉ carbon tự nguyện có thể đạt 50 tỷ USD vào năm 2030.

Việc mua bán sự phát thải khí CO2 hay mua bán Carbon trên thị trường được thực hiện thông qua tín chỉ. Thị trường carbon được bắt nguồn từ Nghị định thư Kyoto của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, được thông qua năm 1997. Theo nghị định này, các quốc gia có dư thừa quyền phát thải được bán cho hoặc mua từ các quốc gia phát thải nhiều hơn hoặc ít hơn mục tiêu cam kết.

Từ đó, trên thế giới xuất hiện loại hàng hóa mới là các chứng chỉ giảm/hấp thụ phát thải khí nhà kính. Do CO2 là khí nhà kính quy đổi tương đương của mọi khí nhà kính nên các giao dịch được gọi chung là mua bán, trao đổi Carbon, hình thành nên thị trường Carbon hay thị trường tín chỉ carbon.

Kết luận

Tín chỉ carbon đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chống lại biến đổi khí hậu. Với sự phát triển của thị trường tín chỉ Carbon, tương lai của tín chỉ Carbon có thể mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và cộng đồng, đồng thời góp phần vào việc bảo vệ môi trường toàn cầu.

 

NEW 3DCarbon ZONES

(Bản quyền sở hữu thuộc về NEW 3DCarbon ZONES)

Bài viết cùng danh mục