CÁC CÔNG CỤ VÀ PHẦN MỀM THIẾT KẾ 3D HÀNG ĐẦU HIỆN NAY

Dưới đây là một số công cụ và phần mềm phổ biến của Thiết kế 3D trong Công nghiệp:

1. Phần mềm AutoCAD:

Phần mềm AutoCAD: AutoCAD (viết tắt của Automatic Computer Aided Design) là một ứng dụng phần mềm được phát triển bởi Autodesk cho phép thiết kế và soạn thảo với sự hỗ trợ máy tính (CAD). Phần mềm này được sử dụng để tạo bản vẽ 2D và 3D, cho phép người dùng khái niệm hoá các ý tưởng, tạo ra các thiết kế và bản vẽ theo mức độ chính xác kỹ thuật cần thiết. Thậm chí, AutoCAD có thể thực hiện tính toán và mô phỏng thiết kế nhanh chóng trên một loạt các ngành công nghiệp như kiến trúc, xây dựng, cơ khí…

2. Phần mềm SketchUp:

Phần mềm SketchUp: Sketchup được biết đến là phần mềm mô phỏng hình ảnh 3D dành cho các kỹ sư, các nhà kiến trúc sư, làm phim, nhà phát triển game và những người sử dụng để thiết kế những mô hình đơn giản. Sketchup là phần mềm 3D giúp hỗ trợ việc xây dựng và thiết kế bằng các thao tác đơn giản thông icon. Có 3 từ ngữ mà người học đồ họa dành cho phần mềm này đó chính là đơn giản, nhanh và dễ sử dụng.

3. Phần mềm Revit:

Phần mềm Revit: Revit là phần mềm thiết kế bản vẽ kiến trúc 3D được sử dụng phổ biến trong các ngành xây dựng và kiến trúc. Revit giúp người dùng mô hình hóa thông tin xây dựng, cơ học, điện, hàn, thiết kế kiến trúc và kỹ thuật cấu trúc. Phần mềm được ứng dụng để học tập, làm việc với công cụ hỗ trợ phác thảo và xây dựng mô hình 3D chi tiết.

4. Phần mềm Inventor:

Phần mềm Inventor: Đây là phần mềm thiết kế 3D cho ngành cơ khí, giúp người dùng tạo hìn các sản phẩm. Inventor tạo ra những nguyên mẫu mô phỏng chính xác về áp lực, tải trọng, khối lượng, độ ma sát,… của các sản phẩm được chọn trong môi trường 3D. Các phân tích, mô phỏng được áp dụng trong Inventor cho phép người dùng thiết kế khuôn mẫu từ đơn giản cho đến nâng cao như thiết kế chi tiết máy, làm cho các sản phẩm trở nên chính xác và trực quan hơn. Inventor còn tích hợp những công cụ giao tiếp thiết kế và CAD với mục đích tăng thêm năng suất làm việc để giảm phát sinh lỗi và tiết kiệm thời gian.

5. Phần mềm Solidwworks:

Phần mềm Solidwworks: Phần mềm Solidworks cung cấp cho người dùng những tính năng tuyệt vời nhất về thiết kế các chi tiết các khối 3D, lắp ráp các chi tiết đó để hình thành nên nhưng bộ phận của máy móc, xuất bản vẽ 2D các chi tiết đó là những tính năng rất phổ biến của phần mềm Solidworks, ngoài ra còn có những tính năng khác nữa như: Phân tích động học ( motion), phân tích động lực học (simulation). Bên cạnh đó phần mềm cong tích hợp modul Solidcam để phục vụ cho việc gia công trên CNC nhờ có phay Solidcam và tiện Solidcam hơn nữa bạn cũng có thể gia công nhiều trục trên Solidcam, modul 3Dquickmold phục vụ cho việc thiết kế khuôn.

6. Phần mềm Catia:

Phần mềm Catia: CATIA là một gói phần mềm toàn diện hỗ trợ CAD/CAM/CAE hoàn chỉnh được nghiên cứu và phát triển bởi hãng Dassault Systemes, đây là một trong những phần mềm lớn nhiều tập đoàn lớn trên thế giới trong các lĩnh vực về công nghiệp ô tô, công nghiệp hàng không, cơ khí hạng nặng.

Catia là phần mềm thuộc trường phái dán hình nên rất mạnh về Surface để dựng mặt cong tự do trong thiết kế, do đó học Catia bạn có thể làm việc ở các công ty lớn như: Toyota, Honda, Ford, Boieng.

7. Phần mềm Ansys:  

Phần mềm Ansys:  là phần mềm mô phỏng cung cấp khả năng mô phỏng nâng cao cho các ứng dụng kỹ thuật khác nhau như: phân tích kết cấu, nhiệt, chất lỏng và điện từ.  Phần mềm này được thiết kế để giúp các kỹ sư và nhà thiết kế mô phỏng các tình huống trong thế giới thực và dự đoán cách sản phẩm sẽ hoạt động trong các điều kiện vận hành khác nhau. ANSYS được trang bị một loạt các công cụ mô phỏng có thể được sử dụng để phân tích cấu trúc, phân tích chất lỏng, phân tích nhiệt và phân tích điện từ.

Kết luận:

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp một số công cụ và phần mềm phổ biến của Thiết kế 3D trong Công nghiệp, mỗi phần mềm đều có những lợi thế riêng và phụ hợp với từng nhu cầu mà các bạn mong muốn, nên vì thế hãy nhanh tay bắt đầu từ bây giờ. Chúc các bạn may mắn !!!

 

NEW 3DCarbon ZONES

(Bản quyền sở hữu thuộc về NEW 3DCarbon ZONES)

Bài viết cùng danh mục